Bảo trì, bảo dưỡng sân bóng

Bảo trì bảo dưỡng sân cỏ nhân tạo là một công đoạn quan trọng và không thể thiếu đối với bất kỳ sân bóng đá cỏ nhân tạo. Trong thời gian 5 năm trở lại đây thị trường sân bóng đá cỏ nhân tạo ở Việt Nam phát triển bùng nổ với tốc độ nhanh. Nên vấn đề bảo trì bảo dưỡng sân cỏ nhân tạo chưa được các nhà đầu tư sân bóng đá cỏ nhân tạo thực sự quan tâm.
Để có một sân cỏ nhân tạo chất lượng tốt thì việc kéo dài tuổi thọ của sân liên quan đến vấn đề bảo dưỡng, bảo trì tuân thủ nghiêm ngặt các nguyên tắc sau:

- Bảo dưỡng định kỳ bằng máy bảo dưỡng SMG từ 3 tháng – 6 tháng một lần tùy theo thời gian sử dụng sân cỏ nhân tạo.
- Luôn giữ cho bề mặt sân cỏ nhân tạo sạch sẽ sau mỗi ngày sử dụng.
- Nghiêm cấm hút thuốc trong sân cỏ nhân tạo.
- Tu sửa kịp thời những hư hỏng nhỏ.
- Tuân thủ nguyên tắc bảo trì, bảo dưỡng kéo dài tuổi thọ sân cỏ nhân tạo.
1. Những điều cần lưu ý đối với sân cỏ mới lắp đặt

- Thời gian sử dụng 4h/ngày hoặc 30h/tuần, để đảm bảo độ đàn hồi của cỏ nhân tạo.
- Không sử dụng dày đinh sắt hoặc nhựa cứng (giày có 14 đinh là nhiều nhất, dài, cứng).
- Khi thảm cỏ nhân tạo được lắp đặt, cần tối thiểu 2 tuần cho sự ổn định.
- Không nên đặt các loại máy móc nặng nề hoặc các phương tiện vân tải lên sân cỏ và hạn chế vệ sinh bề mặt sân ít nhất có thể.
- Không vệ sinh sân bằng các thiết bị nhiệt (đốt nóng).
- Cỏ nhân tạo cần có vài tuần sử dụng và chịu thời tiết thì mới đạt hiệu quả cao nhất.

bao duong co nhan tao

2. Dọn vệ sinh khu vực sân bóng

Chỉ sử dụng chổi quét từ sợi tổng hợp PA hoặc các vật liệu tương tự, độ dài tối thiểu của chổi quét nên từ 2.5 inch và không chứa kim loại đảm bảo không gây tổn thương bề mặt cỏ. Việc quét đúng cách sẽ không chải đi mất các hạt cao su trên sân cỏ nhân tạo. Vì thế, các thao tác quét dọn là rất quan trọng. Các thao tác đặt biệt khi sử dụng chổi tùy thuộc và kỹ năng của nhân viên vệ sinh. Chỉ quét phần trên sợi cỏ, không nên quét quá sâu vào gốc, sẽ làm tổn hại đến sợi cỏ, chân đế và cuốn các vật liệu rải trên sân như hạt cao su, cát. Thực hiện vệ sinh sân cỏ trong điều kiện thời tiết qua nóng bức cũng có thể gây hư hỏng mặt cỏ.
Đối với các vết bẩn trên sân cỏ PE có thể làm sạch bằng nước hoặc xà phòng.

Bên cạnh việc vệ sinh thường xuyên cho sân cỏ nhân tạo, chúng ta nên:

- Đặt các thùng chứa rác tại các vị trí thích hợp tại sân bóng để giảm thiểu việc xả rác bừa bãi trên mặt sân cỏ nhân tạo.
- Quy định kh vực đậu xe cách sân cỏ tối thiểu 3m, nhằm giảm bớt bụi và ảnh hưởng của dầu, xăng xe, nhiệt độ từ động cơ có thể ảnh hưởng đến sân cỏ nhân tạo.
- Treo các bảng “ Cấm hút thuốc” tại những vị trí dễ thấy tại sân cỏ.
- Tuyệt đối không để dung dịch a-xít từ bình ắc quy chảy xuống sân cỏ.

Tần suất vệ sinh:

- Việc thu gom các vụn giấy, vỏ hạt đậu phộng và các mảnh nhựa trên nền cỏ nhân tạo khá dễ dàng, đặc biệt là tuyệt đối không để kẹo singum dính trên bề mặt sân cỏ nhân tạo.
- Chỉ nên làm vệ sinh sân cỏ khi cần thiết. Trong suốt thời gian sử dụng, chỉ nên làm vệ sinh từ 1-2 lần/năm.

3. Quy trình bảo dưỡng sân cỏ nhân tạo

- Sau khi thi công lắp đặt hoàn thiện sân co nhan tao thì sợi cỏ nhân tạo còn lại thường là 1,5 cm chiều dài sợi cỏ. Theo tiêu chuẩn FIFA thì sợi cỏ nhân tạo dài 5cm, thi công cát 1,5cm và thi
công hạt cao su 10kg tương đương với 2cm.

- Sau khoảng thời gian khai thác nhất định thì sân cỏ nhân tạo thường mất đi hạt cao su do chui vao giầy các cầu thủ chơi bóng( tuy nhiên lượng này là không đáng kể). Nhưng lượng hạt cao su bị trôi về bốn góc sân do trời mưa là rất nhiều. Việc này sẽ dẫn đến lượng hạt cao su còn lại ở các vị trí giữa sân không còn đủ tiêu chuẩn về độ dầy, dẫn đến sợi cỏ sẽ bị dài ra so với tiêu chuẩn 1,5 cm ban đầu. Nếu không dùng máy bảo dưỡng để trải hạt cao su đều ra khắp mặt sân thì sẽ dẫn để tổn hại cho sợi cỏ và dễ bị rút sợi cỏ, vì sợi cỏ ở các vị trí ít cao su là quá dài so với tiêu chuẩn.

- Trong quá trình khai thác thì sợi cỏ phải chịu tác động cơ học từ các bước chạy của cầu thủ dẫn đến các trường hợp: sợi cỏ bị quăn lại, chẻ sợi cỏ như sợi tóc… Thì các sợi cỏ không còn bao che được hạt cao su nữa dẫn đến hạt cao su nổi khắp mặt sân, dẫn đến giống như chúng ta chơi bóng trên sân cao su. Nếu không bảo dưỡng thường xuyên thì sợi cỏ ngày càng quăn lại và chẻ sợi ra dẫn đển chất lượng mặt sân ngày càng kém đi, sợi cỏ càng nhanh chẻ sợi và quăn sợi dẫn đến mặt cỏ nhân tạo cành nhanh hỏng.

- Ví dụ sân cỏ nhân tạo được bảo dưỡng theo đúng quy trình thì sẽ có thời gian sử dụng được 5 năm, sân cỏ nhân tạo mà chỉ sử dụng không bảo dưỡng hoặc bảo dưỡng không đúng theo quy trình thì thời gian sử dụng nhiều nhất chỉ được 3 năm.
Trong vòng một năm đầu kể từ khi bàn giao sân cỏ nhân tạo cho chủ đầu tư, bên thi công sân cỏ thông thường có chế độ bảo trì sân ít nhất là 1 lần trong năm.
HOTLINE: 097 4159 559